สังกะสี

จำเป็นต่อการทำงานของเอนไซม์และควบคุมกระบวนการต่าง ๆ ของร่างกายให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีบทบาทสำคัญต่อการป้องกันและซ่อมแซมสายดีเอ็นเอ และช่วยควบคุมระดับฮอร์โมน อาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีมากได้แก่ หอยนางรม เนื้อสัตว์ อาหารทะเล จมูกถั่วเหลือง ตับ ไข่ บริวเวอร์ยีสต์

หน้าที่ของซิงค์

  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ ผมและเล็บ
  • ช่วงเร่งให้แผลหายเร็ว
  • เพิ่มสมรรถภาพทางเพศและการมีบุตร
  • ส่งเสริมสุขภาพต่อมลูกหมาก
  • จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการ
  • ช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของอาการหวัด
  • ช่วยคงสภาพระบบภูมิคุ้มกัน
  • ประโยชน์จากซิงค์ (แร่ธาตุสังกะสี)

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ซิงค์เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จากการศึกษาพบว่าแร่ธาตุสังกะสีช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเรื่องของการเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิดที–เซลล์ (T-Cell) สำหรับการต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย บรรเทาอาการหวัด

จากการศึกษาพบว่า คนไข้ที่ได้รับยาอมที่มีแร่ธาตุสังกะสีเป็นส่วนผสม สามารถช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของอาการหวัดอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มคนไข้ที่ไม่ได้รับ

  1. รักษาสิว
    ซิงค์มีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมนมากกว่า 200 ชนิดในร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล รวมถึงฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ซึ่งซิงค์จะเข้าไปมีบทบาทในเรื่องของการรักษาสมดุลของการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ รวมถึงการควบคุมการผลิตน้ำมันบริเวณต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังให้เป็นปกติ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า ด้วยคุณสมบัติของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและภูมิคุ้มกันของซิงค์จึงสามารถต่อต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย
  2. ผู้ที่ต้องการมีบุตรและสุขภาพต่อมลูกหมาก
    ซิงค์จำเป็นต่อกระบวนการสร้างฮอร์โมสเทสโทสเตอโรน ซึ่งจะไปมีผลต่ออารมณ์ทางเพศ การเพิ่มจำนวนและความแข็งแรงของสเปิร์ม ดังนั้นซิงค์จึงจัดว่าเป็นแร่ธาตุที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตร นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่มีอาการต่อมลูกหมากโต เมื่อได้รับแร่ธาตุซิงค์จะพบว่ามีขนาดของต่อมลูกหมากลดลง
  3. การสมานแผล
    ซิงค์เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการทำงานของเซลล์ในการทำหน้าที่สมานแผล ไม่ว่าจะเป็นแผลบริเวณผิวด้านนอก หรือแผลภายในเช่นที่ผิวหนังหรือที่กระเพาะอาหาร จากการทดลองพบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับแผลในกระเพาะอาหารเมื่อได้รับแร่ธาตุซิงค์เสริมแผลจะหายเร็วกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้รับ
  4. อาการเมื่อขาด: ติดเชื้อได้ง่าย, แผลหายช้า, ผิวหนังอักเสบ เป็นสิว หรือเป็นโรคสะเก็ดเงิน, เล็บเป็นจุดขาว, เบื่ออาหาร, เล็บและผมยาวช้า
  5. ปริมาณที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ : 15-45 มิลลิกรัม
  6. ข้อควรระวัง: หากรับประทานสังกะสีทุกวันในขนาดมากกว่า 50 มิลลิกรัม เป็นระยะเวลานาน อาจจะรบกวนการดูดซึมของเกลือแร่บางชนิดได้แก่ เหล็กและทองแดง